Đẩy nhanh tốc độ thi công cầu Tây Đô ở Cần Thơ

Đơn vị thi công cầu Tây Đô đang rốt ráo khâu bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tốc độ thi công để kịp cán đích vào năm 2024.

Xế chiều, nắng vẫn chói chang, nóng hầm hập. Hơn 20 công nhân trên công trình xây dựng cầu Tây Đô (nối liền thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đổ mồ hôi, cật lực hàn sắt, trộn bê tông…

Cầu Tây Đô mới đã bắt đầu định hình.

“Chúng tôi chia làm 3 ca, làm việc cả đêm, có thể nói là 24/24h. Cứ mỗi ca 8 tiếng, anh em nào tan ca thì ra nghỉ ngơi, người khác thay thế”, anh Nguyễn Tấn Trung, phụ trách kỹ thuật trên công trường cho biết.

Cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ (một nhánh của sông Hậu) được xây dựng tại huyện Phong Điền, điểm đầu dự án giao với ĐT923 tại vị trí dẫn vào cầu Tây Đô (cầu Phong Điền cũ). Điểm cuối dự án giao với ĐT926 hiện hữu tại vị trí tiếp giáp với Huyện đội Phong Điền.

Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt.

Anh Trung quê ở An Giang - người gắn bó với Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt từ năm 2009. Anh nói, hơn 20 công nhân, kỹ sư đang làm việc tại công trình cầu Tây Đô, hầu như ăn nghỉ tại chỗ. Nơi này có bếp ăn dã chiến, có “chị nuôi” phục vụ ăn uống. Chỉ khoảng 10 người nhà gần đó, tan ca thì về nhà nghỉ ngơi.

Tại công trường phía bờ thuộc thị trấn Phong Điền có lán nghỉ tạm, nhưng anh em chia ra ngủ cả dưới gầm cầu đoạn vừa hoàn thành, dưới sà lan… để giữ đồ đạc, thiết bị. Bởi tình trạng ăn cắp vặt liên tục xảy ra. Hôm trước, có chiếc thùng kẹo kéo chủ thầu mua cho anh em giải trí, nhưng chút lơ đễnh đã bị trộm lấy mất…

“Hiện tại, công trình đã đạt khoảng 20% khối lượng”, anh Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt cho biết.

Những ngày qua, anh em công nhân tập trung thi công trụ T2, sau khi đã hoàn tất trụ T1, mố M1 chỉ trong 15 ngày. “Có hôm, thủy triều phức tạp, trụ T2 nằm ngoài sông, anh em phải căng sức làm cho đạt tiến độ”, anh Giang nói.

Sau khi hoàn tất trụ T2 trong vài ngày tới, anh em sẽ tập trung thi công trụ T3. Riêng trụ T4 nằm trên bờ, phía xã Nhơn Ái, hiện mới có 4/6 hộ dân tháo dỡ, giao mặt bằng. Còn 2 hộ vẫn đang khiếu nại việc đền bù.

“Trong ngày 29/6, bộ phận GPMB sẽ tổ chức đối thoại với 2 hộ dân này, giải quyết dứt điểm”, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng để thi công cầu. Tiếp đó sẽ từng bước chi trả đền bù, giải tỏa mặt bằng để thi công đường dẫn cầu… Dự án xây dựng cầu Tây Đô có tổng số 67 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo anh Giang, dự kiến cầu Tây Đô mới phía bên trái so với cầu hiện hữu (đã xuống cấp trầm trọng) sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022.

Sau khi thông cầu mới, cầu Tây Đô cũ sẽ được dỡ bỏ để thi công tiếp 1 cây cầu song song với cầu Tây Đô mới đang thi công hiện nay.

Công trình có chiều dài tuyến L = 700,07 m, trong đó cầu Tây Đô dài 140,26 m, gồm 2 nguyên đơn, mặt cắt ngang cầu gồm 4 làn xe, rộng 22,5 m.

Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông và cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Đây là công trình cầu giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 40 km/h, cao độ thiết kế tại tim cầu nhịp thông thuyền là +6,545 m, tĩnh không thông thuyền: B x H = 25m x 3,5m.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại công trình thi công cầu Tây Đô:


Trụ T1 và mố M1 đã hoàn thiện.


Một góc công trình cầu Tây Đô.


Cầu Tây Đô đang thi công phía bờ thuộc thị trấn Phong Điền.

Dự án cầu Tây Đô do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/

Các tin khác:
Cần Thơ: Triển khai công tác vận tải phục vụ Tết Nguyên đán và phòng, chống dịch Covid-19   (04/02/2021)
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp chở quá khổ, quá tải   (01/02/2021)
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2020 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2021   (01/02/2021)
Cần Thơ: Tổng kết công tác bảo đảm án toàn giao thông năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021   (21/01/2021)
Cần Thơ luôn đồng hành cùng Ngành GTVT phát triển giao thông liên vùng rất tốt   (04/01/2021)
Tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải và tải trọng phương tiện   (28/12/2020)
Duy trì hoạt động xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế   (28/12/2020)
Siết chặt quản lý phương tiện thủy thô sơ, gia dụng   (29/11/2020)
Nỗ lực xây dựng hình ảnh xe buýt chất lượng cao   (25/11/2020)
Tuyên truyền quy định mới cho chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô   (16/11/2020)
Khắc phục, sửa chữa cầu, đường bị hư hỏng do triều cường   (14/11/2020)
Họp mặt chị, em phụ nữ Sở Giao thông vận tải nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020)   (21/10/2020)
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông   (19/10/2020)
TP Cần Thơ: Đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt hiện đại từ ngày 20/9/2020   (22/09/2020)
Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa   (29/07/2020)
Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua   (13/07/2020)
Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông   (06/07/2020)
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa bão   (10/06/2020)
Đại hội Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025   (04/06/2020)
Vui Tết thiếu nhi (1/6) Sở Giao thông vận tải   (03/06/2020)
<<    1  2  3  4  5  6  7  8  9  10    >>